World Health Organization on the Eradication of Guinea Worm Disease

1 / 84

·เจ้าหน้าที่·ของ·องค์การ·อนามัย·โลก·เปิดเผย·ว่า ·อีก·ไม่·นาน·โรค·พยาธิ·กินี ·อาจ·จะ·กลาย·เป็น·โรค·อันดับ·ที่·สอง ·ที่·หมด·ไป·จาก·โลก·ต่อ·จาก·โรค·ฝีดาษ ·หลัง·จาก·พบ·ว่า·มี·จำนวน·ผู้ป่วย·ลด·ลง·อย่าง·มาก·ตั้งแต่· ·32· ·ปี·ก่อน ·ใน·ตอน·นั้น·พบ·ว่า·มี·ผู้ป่วย·โรค·นี้·ถึง· ·3· ·ล้าน· ·5· ·แสน·คน ·ใน· ·20· ·ประเทศ·ทั่ว·ทวีป·เอเชีย·และ·อาฟริกา ·ปัจจุบัน·พบ·โรค·พยาธิ·กินี·ระบาด·ใน·ประเทศ·มาลี ·เอธิโอเปีย· ·ช้าด·และ·ซูดาน·ใต้ ·ซึ่ง·เป็น·ประเทศ·เอกราช·ใหม่·ใน·อาฟริกา ·ด็อกเตอร์· ·Gautam· ·Biswas· ·เป็น·หัวหน้า·ทีม·งาน ·ใน·โครงการ·ปราบ·โรค·พยาธิ·กินี·ให้·หมด·ไป·จาก·โลก ·เขา·กล่าว·ว่า·ผู้ป่วย·โรค·นี้·เกือบ·ทั้งหมด·อยู่·ใน·ประเทศ·ซูดาน·ใต้

·เขา·กล่าว·กับ·ผู้สื่อข่าว·วี·โอ·เอ·ว่า ·ขณะ·นี้·ทาง·โครงการ·กำลัง·พยายาม·หยุด·ยั้ง ·การ·ติดต่อ·ของ·โรค·ให้·เร็ว·ที่สุด·ก่อน·จะ·รับรอง·ได้·ว่า ·ไม่·มี·โรค·นี้·หลง·เหลือ·อยู่ ·และ·เมื่อ·ถึง·ตอน·นั้น·โรค·พยาธิ·กินี ·จะ·กลาย·เป็น·โรค·ที่·เกิด·จาก·ตัว·พยาธิ·โรค·แรก ·ที่·ถูก·ปราบ·ให้·หาย·ไป·จาก·โลก ·โดย·ไม่·มี·การ·ใช้·ยา·และ·วัคซีน

·เชื้อ·พยาธิ·กินี·เข้า·สู่·ร่างกาย·คน·ผ่าน·การ·ดื่ม·น้ำ·ที่·มี·ไข่·พยาธิ·ปน·เปื้อน ·ตัว·พยาธิ·มี·ลักษณะ·เหมือน·เส้น·ด้าย ·เมื่อ·โต·เต็ม·ที่·จะ·มี·ความ·ยาว·เกือบ·เมตร ·และ·อาจ·จะ·โผล่·ออก·มา·จาก·ใต้·ผิวหนัง·ของ·ผู้ป่วย ·แม้·จะ·ไม่·ทำให้·เสีย·ชีวิต· ·ผู้ป่วย·ไม่·สามารถ·ออก·ไป·ทำงาน·ได้·นาน·เป็น·เดือนๆ ·ทำให้·ขาด·รายได้ ·มี·ผล·กระทบ·ต่อ·ทาง·เศรษฐกิจ·ของ·ครอบครัว·และ·ชุมชน ·ส่วน·ผู้ป่วย·เด็ก·ต้อง·ขาด·เรียน·ไป·นาน

·โรค·พยาธิ·กินี· ·ต่าง·จาก·โรค·ฝีดาษ·และ·โปลิโอ ·ตรง·ที่·ไม่·มี·ทั้ง·ยา·รักษา·และ·วัคซีน·ป้องกัน ·ด็อกเตอร์· ·Gautam· ·Biswas· ·หัวหน้า·ทีม·งาน·ใน·โครงการ·ปราบ·โรค·พยาธิ·กินี ·บอก·กับ·ผู้สื่อข่าว·วี·โอ·เอ·ว่า ·หัวใจ·สำคัญ·ของ·การ·กำจัด·โรค·นี้·ให้·หมด·ไป ·คือ·การ·ตรวจ·หา·ผู้ป่วย·ที่·มี·เชื้อ·พยาธิ·ให้·ได้ ·แล้ว·ทำ·การ·ควบคุม·ไม่·ให้·แพร่·เชื้อ·ต่อ ·เขา·บอก·ว่า·สำคัญ·มาก·ที่·คน·มี·น้ำ·ดื่ม·ที่·สะอาด·และ·ปลอดภัย ·เพื่อ·ป้องกัน·การ·ติด·เชื้อ ·การ·จัด·หา·น้ำ·ดื่ม·ที่·สะอาด·ยัง·เป็น·การ·ควบคุม·การ·แพร่·เชื้อ ·และ·เป็น·การ·ส่งเสริม·ความ·รู้·ทาง·ด้าน·สุขภาพ ·ตลอด·จน·ช่วย·เปลี่ยนแปลง·พฤติกรรม

·ด็อกเตอร์·บิสว·อส·กล่าว·ว่า·หลักแหล่ง·ที่·อยู่·อาศัย·ที่·ห่าง·ไกล ·เป็น·อุปสรรค·ใหญ่·ต่อ·การ·ตรวจ·หา·ผู้·ติด·เชื้อ·พยาธิ·กินี ·ผู้คน·ใน·อาฟริกา·มัก·เคลื่อนย้าย·ถิ่น·ฐาน·บ่อย ·ทำให้·ไม่·ได้·รับ·การ·บริการ·ทาง·สาธารณสุข ·ประเทศ·ซูดาน·ใต้·ประสบ·ปัญหา·นี้·มาก·ที่สุด ·เพราะ·ว่า·มี·พื้นที่·กว้าง·ใหญ่·อยู่·ห่าง·ไกล·ความ·เจริญ ·การ·เดินทาง·ลำบาก·ทำให้·การ·ตรวจ·หา·ผู้ป่วย·ทำ·ได้·ยาก

·เจ้าหน้าที่·องค์การ·อนามัย·โลก·ชี้·ว่า·การ·เสาะ·หา·ตัว·ผู้ป่วย·พยาธิ·กินี·ราย·ที่·เหลือ·ให้·พบ ·และ·ควบคุม·ไม่·ให้·แพร่·กระจาย·เชื้อ ·เป็น·ขั้นตอน·ที่·ยาก·มาก·ที่สุด·ของ·กระบวนการ·กำจัด·โรค ·เนื่อง·จาก·เป็น·โรค·ที่·เกิด·ใน·พื้นที่·ที่·ห่าง·ไกล·และ·เดินทาง·เข้า·ไป·ไม่·ถึง ·ผู้สื่อข่าว·วี·โอ·เอ·รายงาน·ปิด·ท้าย·ว่า·องค์การ·อนามัย·โลก·จะ·สามารถ·รับรอง·ว่า ·โรค·พยาธิ·กินี·ได้·สูญ·ไป·จาก·โลก·นี้·ได้ ·ก็·ต่อ·เมื่อ·ไม่·มี·การ·แพร่·ระบาด·ของ·โรค·พยาธิ·นี้ ·ใน·ประเทศ·ต่างๆ·นาน·ติดต่อ·กัน·อย่าง·น้อย· ·3· ·ปี

1 / 84