Using Ocean Waves to Produce Cheap Electricity, Clean Water

77 / 84

·คลื่น·ทะเล·ที่·ถา·โถม·เข้า·ซัด·แนว·ชายฝั่ง·อย่าง·ไม่·มี·วัน·หยุด·หย่อน ·แสดง·ให้·เห็น·ศักยภาพ·ว่า·น่า·จะ·เป็น·แหล่ง·พลังงาน·มหาศาล ·แต่ว่า·การ·เคลื่อน·ตัว·ของ·น้ำ·ทะเล·ที่·เกิด·จาก·คลื่น ·เป็น·การ·เคลื่อน·ตัว·ขึ้น·และ·ลง ·ทำให้·ยาก·ใน·การ·แปลง·แรง·คลื่น·น้ำ·ให้·เป็น·พลังงาน ·ซึ่ง·ต่าง·จาก·การ·ผลิต·พลังงาน·จาก·แรง·น้ำ·ใน·แม่น้ำ·ที่·ไหล·ไป·ทาง·เดียว ·หรือ·จาก·กระแสลม·ที่·พัด·ไป·ทาง·เดียว ·ทีม·นัก·วิทยาศาสตร์·ที่·มหาวิทยาลัย· ·University· ·of· ·California· ·Berkley ·ได้·ออกแบบ·อุปกรณ์·ใต้·น้ำ·ที่·สามารถ·ใช้·ประโยชน์·ได้·สอง·อย่าง

·คุณ· ·Marcus· ·Lehman· ·หนึ่ง·ใน·สมาชิก·ทีม·วิจัย ·กล่าว·ว่า·อุปกรณ์·ใต้·น้ำ·ที่·คิดค้น·ขึ้น·นี้ ·สามารถ·แปลง·พลังงาน·จาก·แรง·น้ำ·ใน·คลื่น·ทะเล·ให้·เป็น·ไฟฟ้า·ได้ ·และ·ยัง·สามารถ·ปรับ·การ·ทำงาน·ของ·อุปกรณ์·ให้·ทำ·การ·ผลิต·น้ำ·จืด·จาก·น้ำ·ทะเล·ได้·ด้วย ·อุปกรณ์·นี้·ลักษณะ·เหมือน·พรม·ปู·พื้น ·สามารถ·เคลื่อน·ตัว·ขึ้น·ลง·ตาม·แรง·ของ·คลื่น·ทะเล ·สร้าง·แรง·กดดัน·ใน·น้ำ·ที่·จะ·ช่วย·หนุน·ให้·น้ำ·ทะเล·เข้า·กระทบ·ฝั่ง ·และ·แรง·ของ·น้ำ·ที่·เข้า·กระทบ·ฝั่ง·นี้·จะ·ถูก·นำ·ไป·ใช้·ใน·การ·หมุน·ใบพัด ·เพื่อ·ผลิต·เป็น·กระแส·ไฟฟ้า· ·หรือ·อาจ·จะ·นำ·ไป·ใช้·ใน·การ·ดัน·น้ำ·ทะเล ·ผ่าน·แผ่น·กรอง·ที่·สกัด·เกลือ·ออก·จาก·น้ำ·ทะเล·เพื่อ·ผลิต·เป็น·น้ำ·จืด

·คุณ· ·Lehman· ·กล่าว·ว่า·อุปกรณ์·นี้· ·หาก·พัฒนา·ให้·มี·ขนาด·ใหญ่·ขึ้น ·จะ·สามารถ·ช่วย·ผลิต·กระแส·ไฟฟ้า·เพียงพอ·แก่·ความ·ต้องการ·ด้าน·พลังงาน ·ของ·ชุมชน·เล็กๆ· ·ตาม·แนว·ชายฝั่ง·ได้ ·คุณ· ·Lehman· ·นัก·วิจัย·กล่าว·ว่า·แหล่ง·พลังงาน ·จาก·คลื่น·ทะเล·จะ·สามารถ·รองรับ·ความ·ต้องการ·ของ·พลังงาน·ทั่ว·โลก·ได้·ถึง· ·15· ·เปอร์เซ็นต์ ·ซึ่ง·ถือ·ว่า·เป็น·ปริมาณ·ที่·มาก·ที·เดียว ·ทาง·ด้าน· ·คุณ· ·Reza· ·Alam· ·ผู้เชี่ยวชาญ·ด้าน·วิศวกรรม·เครื่องกล ·กล่าว·ว่า·เพื่อ·เลี่ยง·ผล·กระทบ·ต่อ·ระบบ·นิเวศวิทยา·ชายฝั่ง· ·อุปกรณ์·ที่·ผลิต·ขึ้น·นี้ ·สามารถ·นำ·ไป·ติดตั้ง·ใน·จุด·ที่·มี·ระดับ·ออกซิเจน·ใน·น้ำ·ต่ำ ·จน·ไม่·มี·พืช·และ·สัตว์·ทะเล·อาศัย·อยู่

·คุณ· ·Reza· ·Alam· ·กล่าว·ว่า·เขา·มั่นใจ·ว่า ·หาก·ติดตั้ง·อุปกรณ์·แปลง·พลังงาน·ใน·จุด·ที่·ไม่·มี·ทั้ง·พืช·และ·สัตว์·ทะเล·อาศัย·อยู่ ·จะ·มี·ความ·ปลอดภัย·ต่อ·สิ่งแวดล้อม ·เขา·กล่าว·ว่า·แผ่น·พรม·คลื่น·ทะเล·ขนาด·หนึ่ง·ตาราง·เมตร ·จะ·สามารถ·ผลิต·กระแส·ไฟฟ้า·เพียงพอ·แก่·การ·ใช้งาน ·ใน·บ้านเรือน·คน·อเมริกัน·ทั่วไป·ได้·ถึง·สอง·หลัง ·และ·หาก·เพิ่ม·ขนาด·ของ·อุปกรณ์·ขึ้น·ไป·อีก ·ก็·จะ·สามารถ·ผลิต·กระแส·ไฟฟ้า·ได้·มาก·ขึ้น ·จน·เพียงพอ·แก่·ความ·ต้องการ·ใช้·พลังงาน·ใน·เมือง·ชายทะเล·ได้·หลาย·เมือง·ที·เดียว

77 / 84